top of page
Studio Commuan

"YBL" ศิลปินหน้าใหม่ของคำม่วน


มาทำความรู้จักกับ " YBL " ศิลปินน้องใหม่ของ คำม่วนกันเถอะ









สวัสดีครับ ผม "โก้ ธนกร " แหล่งิ อายุ 16 ปี ครับ หรือ จะเรียกผมว่า โก้ YBL ก็ได้ครับ













สวัสดีครับ ผม "กาย YBL " ชูติพงษ์ สีบูโฮม อายุ 18 ปี ครับ











ก่อนที่จะเป็น YBL....

"เกิดจากโก้ครับ" ตอนนั้นเปิด YouTube แล้วเลื่อนๆดู ฮิปฮอปในไทยแล้วรู้สึกว่าชอบจัดๆเลยครับ แล้วก็อยากให้ในเชียงใหม่มีฮิปฮอป แบบในสารคดีที่ดูกับเขาบ้าง มันเลยเหมือนกลายมาเป็นแรงบันดาลใจที่อยากทำเพลงแนวนี้ครับ และส่วนตัวผมก็ชอบสายฮิปฮอปอยู่แล้วด้วย

จากวันนั้นมา ผมก็เริ่มได้รู้จัก ได้มาเจอพี่ๆน้องๆสายฮิปฮอปคนอื่นๆ ได้รู้จักพี่กายจากในตอนนี้ด้วย

ก็เลยกลายเป็นการลองชวนพี่กายมาทำ YBL ด้วยกัน...



แล้วโก้รู้จักกายได้ไง ?

ตอนแรกก็ได้รู้จักกันผ่านพี่ๆน้องๆในแวดวงทั้งคนที่ชอบฮิปฮอปแล้วก็กลุ่มแร็ปเปอร์ด้วย มีอยู่วันหนึ่งที่เราได้ไปเจอกันใน งานแร็ปเปอร์เชียงใหม่ ก็เลยมีโอกาสได้ลองพูดคุยกัน และชวนมาทำเพลงด้วยกัน




ทำไมถึงเลือกกายมาทำด้วย?

ผมเคยได้ฟังเพลงของพี่เขาแล้วเราก็รู้สึกว่าพี่เขาเก่งมากเลย แล้วมันเป็นความรู้สึกที่บอกว่าเออ พี่เขาก็มีของเหมือนกันนะ จากนั้นก็เลยกลายมาเป็นการชวนกันมาทำ YBL แล้วอาจจะเพราะด้วยวัย ด้วยอายุมั้งครับ ที่เราก็อายุใกล้กันเลยคุยกันง่าย คุยเข้ากันดี (หัวเราะ)



รู้จักกับ สตูดิโอคำม่วนได้อย่างไร ?? ตอนแรก ก็ยังไม่รู้จักหรอกครับ เหมือนจะอยู่คนละวงการเลยด้วยซ้ำไป(หัวเราะ)

แต่ก็มีอยู่วันหนึ่ง มีพี่ๆเขาติดต่อเข้ามา บอกว่าจะชวนไปเล่นซีรี่ส์เรื่องหนึ่ง เป็นซีรี่ส์เกี่ยวกับโรงเรียนและดนตรี อะไรทำนองนี้แหละครับ จะให้เราสองคนไปรับบทเป็นเด็ก Hippop ดูโอ้คู่กันในเรื่องครับ ในเรื่องได้แสดงเป็น ต๋องกับโอ้ครับ คู่ดูโอ้ป่วนๆที่ร้องแล้วก็แต่งเพลงแร็พด้วย คิดๆไปก็สงสัยเหมือนกันว่าบทมันเขียนมาจากพวกผมรึเปล่า (หัวเราะ) ก็สนุกดีครับ เป็นอีกงานหนึ่งที่ไม่เคยทำมาก่อน ได้มารู้จักด้วยว่าสตูดิโอคำม่วนก็ทำเพลงด้วย แถมยังมีที่ให้แนวฮิปฮอปอย่างพวกเราอีกต่างหาก ถือว่าเป็นโอกาสใหม่ๆ ที่ดีสำหรับเราทั้งคู่เลยครับ




แล้วทำไมถึงเลือกทำเพลง MUTELU นี้ล่ะ??

"จริงๆแล้วเพลงนี้ เราทั้งสองคนได้แต่งมาจากประสบการณ์ตรงล้วนๆ ของพวกผมเลยพี่

(หัวเราะ)"







ทำไมหล่ะ??

กาย: ก็คือผมเนี้ยยย นานมาแล้ว คนเราก็ต้องเคยมีประสบการณ์อะไรแบบนี้มากันบ้างแหละเนอะ ผมก็เคยไปจีบสาวมา "แล้วก็สรุปว่า นก นก นก " จะจีบติดก็ อ่าว นกอีกแล้ว นกจนแทบจะเป็นสวนสัตว์ได้เลย(หัวเราะ) พอเหมือนมันเริ่มหมดหนทาง มันก็เลยมีความคิดแบบว่าเห้ย

....เราต้องหาตัวช่วยแล้วนะ ให้มาเป็นที่พึ่ง หรืออย่างน้อยเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจก็ยังดี อ่ะ ไอ่เราก็ไม่ค่อยมีประสบการณ์อะไรเท่าไหร่ เช่นพวกของขลัง เราก็คิดว่าเขาจะต้องไหว้หรือไปบนบานสานกล่าวอะไรรึเปล่าว้า555 ก็เลยลองหาๆดูที่เขาไปขอพรเรื่องความรักกัน ก็มาได้รู้ว่า เห้ย ก็มีคนนก มีคนต้องการที่พึ่งเหมือนเราเยอะเหมือนกันนะ(หัวเราะ) แล้วหลังจากนั้นเลยได้ศัพท์ใหม่จากที่ไปอ่านรีวิว ไปเจอคำว่า "มูเตลู" ก็ชอบคำนี้ครับ




แล้วโก้ล่ะ?? : "ก็ไม่ต่างกันเลยครับพี่ ผมก็ งงงงง เอาเรื่อง "ว่าทำไม “นก” ตลอด นกแล้วนกอีก ก็เลยเอามาแชร์ๆ เล่าให้พี่กายฟัง(หัวเราะ) เหมือนปรึกษาศาลาคนเศร้าเลยเนาะ .....แล้ววันนั้นเราก็นัดคุยๆกันเรื่อง YBL อยู่ด้วยพอดี พอคุยกันไปคุยกันมา อยู่ๆพี่กายก็หันมามองผมแล้วบอกว่า เห้ย!! งั้นเราลองแต่งเพลงเกี่ยวกับที่เราไปจีบสาวๆ แล้วนกๆกันดูไหม???


โก้: เฮ้ยพี่เอาดิ 5555555++

ผมตอบแบบไม่ได้คิดอะไรมากเลย เพราะเกี่ยวกับเราๆทั้งนั้นนนน อะไรแบบนี้แหละมั้งที่ผมบอกว่าเราคุยเข้ากันดี อาจจะเพราะมีประสบการณ์ร่วม(หัวเราะ)




หลังจากวันนั้นพวกเราก็เลยหาเวลากันมาแต่งเพลงนี้ครับ และพี่กายก็เสนอว่าเราเอาชื่อเพลงว่า มูเตลู กันมั้ย?? พอเขียนเป็นภาษาอังกฤษว่า "MUTELU" รู้สึกว่า "เห้ย มันก็เท่ดี" ก็เลยใช้ชื่อนี้ที่เนื้อหามันเกี่ยวข้องกับเพลงที่เราแต่งกันด้วยครับ

แล้วที่ผ่านมาทั้ง2 มีผลงานอะไรบ้าง ??


โก้ : ส่วนตัวผมทำเพลงลง Channel YouTube อยู่แล้วครับ มีผลงานที่โดนเด่นคือ เพลง want to know ครับ ตอนนี้มียอดวิวอยู่ 7 ล้านวิวแล้ว แล้วก็ยังมีอีกหลายเพลงเลยครับในช่อง YouTube ของผม ลองเข้าไปติดตามกันได้นะครับ ชื่อช่อง YBL ZILL X ครับ


กาย: ของกายเองก็มีผลงานเพลงที่แต่งเอง แร็พเอง อยู่ในช่อง YouTube เหมือนกันครับ ใช้ชื่อช่องว่า YBL 1Breath ยังไงก็ฝากติดตามด้วยนะครับ


โก้,กาย : สุดท้ายนี้ขอฝากผลงานใหม่ล่าสุดของพวกเรา YBL กับค่าย Studio Commuan ด้วยนะค้าบ กับเพลง MUTELU [ มูเตลู ] วันที่ 31 มกราคมนี้ ฟังพร้อมกันที่ YouTube Channel ของ Studio Commuan นะครับ


bottom of page