top of page
Studio Commuan

ACADEMUAN | ตอนที่ 4 "Genre" มีกี่ประเภท?



การเขียนงานแต่ละครั้งคุณอาจจะนั่งเหม่อไปทั้งวันเพื่อรอไอเดียดีๆ มา หรือมีไอเดียอยู่แล้วเกิดฟุ้งและอยากได้ทุกอย่างที่คิดไว้มาอยู่ในงานของเราทั้งหมด แล้วพอเขียนออกมามันไม่สนุก คนอ่านคนดูเบื่อหน่ายไปกลางทางเพราะไม่รู้ว่าคนเขียนอยากพาเขาไปที่ไหน ความเข้าใจใน Genre จะช่วยไม่ให้เหตุการนี้เกิดขึ้นได้


คำนี้ไม่มีภาษาไทย นะครับ อาจจะใช้คำว่า "ประเภท" ก็ได้แต่ความหมายก็ไม่ลึกซึ้งครอบคลุมเท่ากับความหมายของต้นทางอันเป็นภาษาฝรั่งเศส ให้นิยามว่า การแบ่งประเภทของงานสร้างสรรค์ ที่ประกอบไปด้วย วรรณกรรม และ รูปแบบของศิลปะและความบันเทิง ไม่ว่าจะเป็นคำพูด ภาพและเสียง ที่สร้างขึ้นบนตัวแปรอันมีสไตล์ทางใดทางหนึ่ง

เราจะไม่แบ่งประเภทงานอื่น ๆ ว่า Genre ไงอย่างงานออกแบบ ก็จะเรียน Style

Genre เป็นสิ่งแรกที่คนดูใช้เลือกดู เป็นสิ่งแรกที่ Studio เลือกที่จะสร้าง ดังนั้นมันก็ควรเป็นสิ่งแรกๆ ที่เราจะกำหนดกรอบงานของเราด้วยเช่นกันใช่ไหมครับ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักมันกันสักนิดนึงดีกว่า


มารู้จัก "Basic Genre" กันเถอะ

1. Action = หนังที่มีการต่อสู้กัน


2. Adventure = หนังผจญภัย


3.Comedy = หนังตลก


4.Crime = หนังอาชญากรรม

5. Drama = หนังชีวิต

6. Fantasy = หนังที่เกี่ยวข้องกับความมหัศจรรย์ ตระการตา

7. History = หนังเชิงประวิติศาสตร์


8. Horror = หนังผี

9. Mystery = หนังเกี่ยวกับสิ่งลึกลับ


10. Romance = หนังโรแมนติก


11. Sci-fi = หนังวิทยาศาสตร์


12. Thriller = หนังเขย่าขวัญ


13. Western = หนังคาวบอย



 

Genre มีการเปลี่ยนแปลงและผสมกันได้ตลอดตามยุคสมัย โดยเฉพาะในยุคหลังๆเราจะมีการรวม Genre กันมากขึ้นและเกิด Sub Genre ขึ้นมาอีก (ตัวอย่างพอสังเขป)


1. กรอบแนวทางในการสร้าง Plot ไม่ให้สะเปะสะปะ จริงอยู่ว่าความคิดสร้างสรรค์ไม่ควรมีกรอบ แต่การสื่อสารผ่านสื่อภาพยนตร์ที่คนดูหลากหลาย เราคงไม่ต้องการให้คนดูสับสน เพราะในความจริงสิ่งที่คนดูเลือกตั้งแต่แรกคือ Genre

2. เป็นตัวกำหนด Mood and Tone ของการนำเสนอเนื้อหา ความรู้สึกนึกคิดของตัวละครและค่านิยมของเขา ควรจะ Match กับ Genre ที่เรากำหนดไว้ สมมติว่าเรื่อง Seven เป็นหนัง Suspense Thriller ว่าด้วยเรื่องนักสืบ จะเอาตัวละครแบบ Ace Ventura ไปใส่หนังก็ไม่น่าเชื่อถือ แถมยังโดนคนด่าด้วย 3.ช่วยให้เราบีบแนวทางในการ Research และแตกแขนงความคิดสร้างสรรค์ให้ไปในทิศทางที่เหมาะที่ควร สมมติว่าเขียนบทหนังผีไปแล้วตัน เราก็หา Reference หนังในแนวนี้ หานิยายในทางนี้มาดู ไม่ใช่ไปหาอะไรที่ไม่เกี่ยวข้องแล้วก็เตลิดไปกันใหญ่


ดังนั้น การเลือก Genre ก็ควรเลือกที่เราชอบ เราถนัดและสนใจกับมันอย่างจริงจัง เพราะความคิดสร้างสรรค์มักจะมาเมื่อเราหมกมุ่นกับเรื่องที่เราสนใจมาก ๆ และอยากเห็นมันเติบโตงอกงาม หากรู้สึกฝืนก็มีอยู่ 2 ทางคือ

  • ศึกษาเพิ่มเติม

  • เท


หวังว่าความรู้เรื่อง Genre จะเป็นประโยชน์ในการคิดงานชิ้นต่อๆไปของคุณนะครับ ทีนี้ Genre ยังเป็นตัวกำหนดกรอบอีกอย่างในการเล่าเรื่องของเราด้วย สิ่งนั้นก็คือ Setting มันสำคัญกับงานของเรายังไง อย่ารอช้าดูเนื้อหาต่อไปได้เลย

14,498 views0 comments
bottom of page