top of page
Studio Commuan

"ชานชาลา" Chanchala




"บางครั้งการลองทำสิ่งใหม่ๆ มันก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด"

บ่อยครั้งการเดินทางไปเที่ยวยังที่ต่างๆ

พวกเรามักจะเดินทางด้วยรถส่วนตัวไม่ก็เครื่องบิน หรือ รถทัวร์

จนเกือบลืมไปเลย ว่าเรายังมีรถไฟ ที่สามารถเชื่อมเส้นทาง

หลายจังหวัดในประเทศไทย...



 


และทริปนี้พวกเราขอลองนั่งรถไฟไปเที่ยวที่ลำปาง ถือว่าเป็นการนั่งรถไฟครั้งแรกของพวกเราก็ว่าได้...เเมสเสจจากเพื่อนเมื่อคืนที่ผ่านมา ที่ชวนไปเที่ยว โดยการนั่งรถไฟ ทำเอาเราสองคนแทบนอนไม่หลับ เพราะต่างตื่นเต้นกันสุดๆ แถมยังเป็น ปุบปั๊บทัวร์กันมากๆ ไม่ได้มีการเตรียมหรือวางแผนเส้นทางอะไรกันมาก่อนเลย...






เคยได้ยินคำนี้ไหม "ถ้าวางแผนการเที่ยว หรือนัดกันจริงๆ สุดท้ายก็ทริปล่มกันเฉย" 5555 สู้ชวนวันนี้ พรุ่งไปกันเลยดีกว่า...และการเดินทางครั้งนี้พวกเราเริ่มต้นกันที่ จังหวัดเชียงใหม่

ระยะเวลาการเดินทางน่าจะราวๆ 2 ชั่วโมง...เมื่อไหร่รถไฟจะมานะ??? นี่เป็นคนถามที่เกิดขึ้นในหัวของเราสองคน





ระหว่างที่รอนั้น เราก็พูดคุยนั่นนี่กันไปเรื่อยๆสังเกตุที่สัมภาระของเรา ไม่มีอะไรมากมายนอกจากเป้คู่ใจใบเดียว...นี่แหล่ะที่เรียกว่าปุ๊บบั๊บทัวร์ของจริงฮ่าๆๆผ่านไปสักพักได้เหลือบมองนาฬิกา พร้อมเสียงประกาศแจ้งว่ารถไฟกำลังจะเข้าชานชาลา ... เสียงหวูดรถไฟก็ดังมาแต่ไกล ยิ่งทำให้เราตื่นเต้นกันสุดๆ





และแล้วรถไฟก็แล่นเข้ามาอย่าช้าๆ...รถไฟก็เข้าเทียบชานชาลา เจ้าหน้าที่ก็ต่างช่วยกันเติมน้ำมันต่างๆ หื้มมม เมื่อไหร่จะได้ขึ้นไปนั่งซักทีเสียงประกาศจากเจ้าหน้าที่ดังขึ้นอีกครั้ง เรียกให้ขึ้นรถไฟกันได้แล้ววว เราสองคนต่างไม่รอช้ารีบไปยืนรอใกล้ๆรถไฟเลยเมื่อรถไฟออกจากชานชาลาไปสักพักชิวล์มากๆๆ แม้อากาศจะไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ยังมีสายลมที่พัดผ่านเข้ามาทางช่องหน้าต่างเรื่อยๆ มันให้ความรู้สึกที่แตกต่างจากการนั่งท้ายกระบะรถยนต์เพราะลมที่พัดเข้ามาไม่แรงนักทำให้เรารู้สึกเพลิน





เรานั่งไปเพลินๆก็ได้พบกับบรรยากาศตลอดข้างทางที่ทำให้เราตื่นตาตื่นใจอยู่เสมอนอกจากบนรถไฟจะมีคุณป้าคุณน้าขึ้นมาขายของแล้ว บนรถไฟยังมีสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องน้ำห้องท่า ไว้คอยให้บริการอีกด้วย แม้การเดินทางด้วยพาหนะอื่นอาจจะสะดวกสบายกว่าแต่ว่า การนั่งรถไปครั้ง ที่เป็นครั้งแรงของพวกเราก็ไม่ได้แย่อย่างที่คิดไว้ กลับรู้สึกดีด้วยซ้ำ ที่ได้ลองทำอะไรใหม่ๆและทำให้เรารู้ว่าบางครั้งการรอมันก็คุ้มค่าเสมอ

bottom of page